Katika dunia inayobadilika kwa kasi, bado kuna
pengo kubwa kati ya namna watoto wanavyojifunza na jinsi dunia inavyofanya
kazi. Watoto wa Tanzania wanakaa madarasani wakisoma kwa kutumia mbinu zile
zile za miaka ya nyuma—madarasa yaliyosongamana, uandishi wa kuchosha ubaoni,
na mitihani isiyoangazia ujuzi wa maisha. Wakati huo huo, ulimwengu unazungumza
lugha ya teknolojia, ubunifu na maarifa ya kidijitali.
Je, tunawezaje kuwaandaa vijana wetu kwa ajira
za kesho ikiwa bado tunawafundisha kwa mitindo ya jana?
Ni wakati wa kusema ukweli: Mfumo wetu wa
elimu unahitaji mageuzi. Tunahitaji kufungua milango—milango ya uwekezaji,
milango ya ubunifu, na zaidi ya yote, milango ya matumaini kwa watoto wetu.
Elimu ya Kidijitali: Sauti ya Karne ya
21
Elimu ya kidijitali si jambo la anasa tena. Ni
hitaji la msingi. Mataifa yaliyoendelea yameweka mifumo imara ya kujifunza kwa
njia ya mtandao, maabara pepe, roboti za kujifunza, na walimu wa kidijitali.
Tanzania haipaswi kubaki nyuma. Tuna hazina ya vijana wenye ari ya kujifunza—lakini
hatuna miundombinu ya kuwasaidia kufikia ndoto zao.
Mfano halisi ni mtoto wa kijijini Morogoro
anayetamani kuwa mhandisi wa umeme lakini hajawahi hata kuona kompyuta. Au
kijana wa Temeke anayetaka kuwa mtaalamu wa programu, lakini hajui hata jina la
programu ya kwanza ya kuanzia. Haya ni matatizo ya kweli yanayohitaji suluhisho
la kweli.
Ubunifu Unaweza Kuwa Njia ya
Mabadiliko
Watoto wanapojifunza kupitia michezo, video,
simulizi za mwingiliano, au majaribio halisi, wanakuwa na shauku zaidi, wanaelewa
kwa kina, na kumbukumbu zao hudumu kwa muda mrefu. Lakini mfumo wetu umekuwa wa
maelekezo ya pande moja, huku ubunifu na hamasa vikififia.
Tunahitaji kuleta learning labs, smart
classrooms, maudhui ya mtandaoni kwa Kiswahili, na hata matumizi ya AI
kusaidia walimu na wanafunzi. Tunahitaji kuwa na mitaala inayokua sambamba na
soko la ajira—coding, digital design, robotics, mawasiliano ya kidijitali na
mengine mengi.
Tufungue Milango kwa Ushirikiano wa
Kimkakati
Serikali, sekta binafsi, na wadau wa elimu
wanapaswa kushirikiana kwa dhati. Hii si kazi ya mtu mmoja. Tunaweza kuwaalika
wawekezaji katika teknolojia ya elimu, kutoa motisha kwa kampuni kuanzisha
majukwaa ya kujifunzia, na kuwahamasisha wazazi kutumia vifaa vya kidijitali
nyumbani kwa elimu.
Ushirikiano kati ya serikali na mashirika
binafsi unaweza kuleta mapinduzi—kuanzia kujenga miundombinu hadi kuwezesha
mafunzo kwa walimu ili nao wawe mabalozi wa teknolojia.
Maendeleo Jumuishi Yanahitaji Maarifa
na Fursa Sawa
Hatutaki elimu ya kidijitali iwe kwa watoto wa
mijini pekee. Tunataka elimu ya kidijitali iwe kijijini, iwe kwa mtoto wa
mfugaji Arusha, kwa msichana wa kanda ya ziwa, na kwa mvulana wa pwani ya
kusini. Tunahitaji miundombinu vijijini, vifaa vya bei nafuu, na sera
zinazoweka msisitizo kwenye usawa wa fursa.
Kila mtoto anapaswa kuwa na nafasi ya kugusa
kompyuta, kuandika programu yake ya kwanza, kuunda bidhaa ya kidijitali au hata
kuanzisha ubunifu unaoweza kuibadili jamii yake.
Mwisho wa Siku, Watoto Wetu Ndiyo
Tanzania Yetu
Ikiwa hatutawekeza leo katika elimu ya
kidijitali na kukuza ujuzi wa kisasa, tutajikuta kesho tukiwa na kizazi
kilichopitwa na wakati. Na taifa ambalo halijawekeza kwa watoto wake, hujenga
msingi wa udhaifu wa taifa hilo.
Ni wakati wa kufungua milango. Milango ya
uwekezaji. Milango ya ubunifu. Milango ya matumaini.
“Elimu
bora siyo tu haki ya kila mtoto—ni wajibu wetu sote.”
~palubongo.
Maoni
Chapisha Maoni